28/11/2016 10:04:59

Một số quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường

Vừa qua Chính phủ đã ban hành Nghị định số 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Theo đó, Nghị định quy định các đối tượng là cá nhân vi phạm bị phạt tiền tối đa là 1 tỷ đồng, tổ chức vi phạm bị phạt tiền lên đến 2 tỷ đồng.


 
Các hành vi vi phạm được quy định trong Nghị định bao gồm: 
1- Các hành vi vi phạm quy định về kế hoạch bảo vệ môi trường, đánh giá tác động môi trường và đề án bảo vệ môi trường;

2- Các hành vi gây ô nhiễm môi trường;

3- Các hành vi vi phạm các quy định về quản lý chất thải;

4- Các hành vi vi phạm quy định về bảo vệ môi trường của cơ sở sản xuất, kinh doanh và dịch vụ và khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, cụm công nghiệp, khu kinh doanh dịch vụ tập trung;

5- Các hành vi vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường trong hoạt động nhập khẩu máy móc, thiết bị, phương tiện giao thông vận tải, nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu, phế liệu, chế phẩm sinh học; nhập khẩu, phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng; hoạt động lễ hội, du lịch và khai thác khoáng sản;

6- Các hành vi vi phạm các quy định về thực hiện phòng, chống, khắc phục ô nhiễm, suy thoái, sự cố môi trường;

7- Các hành vi vi phạm hành chính về đa dạng sinh học bao gồm: Bảo tồn và phát triển bền vững hệ sinh thái tự nhiên; bảo tồn và phát triển bền vững các loài sinh vật và bảo tồn và phát triển bền vững tài nguyên di truyền;

8-  Các hành vi cản trở hoạt động quản lý nhà nước, thanh tra, kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính và các hành vi vi phạm quy định khác về bảo vệ môi trường được quy định cụ thể tại Nghị định này.

Nghị định cũng nêu cụ thể hình thức và mức xử phạt đối với các cá nhân và tổ chức vi phạm tùy theo mức độ của hành vi vi phạm. Các hình thức xử phạt chính là cảnh cáo, phạt tiền tối đa đối với một hành vi vi phạm hành chính, trong lĩnh vực bảo vệ môi trường là 1 tỷ đồng đối với cá nhân, và 2 tỷ đồng đối với tổ chức. 

Đồng hành cùng các cá nhân, tổ chức trong công tác bảo vệ môi trường luôn được Chính phủ quan tâm và hỗ trợ. Chính vì vậy mỗi địa phương đều có tổ chức Quỹ Bảo vệ môi trường để giúp Doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, cung cấp nguồn vốn hiệu quả cho các dự án bảo vệ môi trường.

Để góp phần xây dựng, bảo vệ môi trường xanh – sạch – đẹp và phát triển bền vững Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ tập trung tăng cường hỗ trợ tài chính cho các dự án, chương trình bảo vệ môi trường trên các phương diện cho vay với lãi suất ưu đãi, tài trợ và hỗ trợ lãi suất, nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh.




Kim Ngân

Copyright © 2013 QUỸ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG BÀ RỊA VŨNG TÀU