8/9/2015 16:21:45

Hành trình về nguồn kỷ niệm 70 năm ngày Quốc khánh (02/9/1945 – 02/9/2015).

Nhân kỷ niệm 70 ngày Quốc khánh Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (02/09/1945 – 02/09/2015), Đoàn thanh niên Chi đoàn 2 (Chi cục Bảo vệ môi trường và Quỹ Bảo vệ môi trường) thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức hành trình về nguồn dâng hương tượng đài nữ anh hùng Lực lượng vũ trang Võ Thị Sáu và kết hợp dã ngoại tại khu du lịch sinh thái thác Giang Điền, Đồng Nai.



(Dâng hương tượng đài nữ anh hùng Lực lượng vũ trang Võ Thị Sáu)

Sáng ngày 4/9/2015, đoàn có mặt tại Công viên Võ Thị Sáu - Nơi lưu trữ, bảo quản và trưng bày những tư liệu, hình ảnh, hiện vật về Người nữ anh hùng Võ Thị Sáu. Chị Võ Thị Sáu tên thật là Nguyễn Thị Sáu sinh năm 1933 ở xã Phước Thọ, quận Đất Đỏ nay là huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Được sinh ra ở vùng quê giàu truyền thống cách mạng, năm 1947 khi mới 14 tuổi, Chị gia nhập Đội Công an xung phong quận Đất Đỏ với mong muốn trừng trị bọn ác ôn. Từ đây, Chị đã trở thành người chiến sĩ trinh sát làm nhiệm vụ phá tề, trừ gian với nhiều chiến công hiển hách. Vào tháng 2/1950, Chị dẫn đầu một tổ du kích, dùng lựu đạn tập kích diệt hai tên ác ôn Cả Suốt, Cả Đay. Không may Chị bị sa vào tay địch. Chúng dùng nhiều loại cực hình tra tấn Chị nhưng chúng không khai thác được gì liền đưa Chị về giam ở khám Chí Hòa, Sài Gòn để tiếp tục khai thác và sau đó chúng mở phiên tòa tuyên án tử hình chị. Chị hy sinh vào sáng ngày 23 tháng 1 năm 1952 tại Côn Đảo khi Chị vừa tròn 19 tuổi. Khi giặc Pháp đưa Chị ra xử bắn, với nét mặt ung dung, bước đi vững chắc, ngẩn cao đầu cất lên bài hát Quốc tế ca, với tinh thần lạc quan cách mạng, Chị đã thể hiện tinh thần bất khuất của người chiến sĩ cộng sản.

Với những hiện vật, hình ảnh tuy không nhiều nhưng cũng đã khắc họa một phần nhỏ về những năm tháng tuổi thơ và hoạt động cách mạng của Chị. Những hình ảnh, hiện vật miêu tả sống động về cuộc sống đời thường của Chị khi chưa bị bắt và trong thời gian Chị bị giam cầm tại nhà tù. Từ hình ảnh miêu tả về người con gái anh hùng Võ Thị Sáu qua đó thấy được niềm tin yêu tổ quốc mãnh liệt, ý chí căm thù bọn cướp nước và bè lũ tay sai. Nữ anh hùng liệt sỹ là một biểu tượng huyền thoại, tràn đầy tinh thần lạc quan, trước kẻ thù không hề run sợ, tỏ rõ khí phách của người Nữ cộng sản kiên trung, bất khuất, chấp nhận hy sinh đời mình vì tương lai của dân tộc. Chị mãi mãi là tấm gương sáng cho thế hệ thanh niên Việt Nam noi theo.


 
(Thanh niên chi đoàn 2 tại công viên Võ Thị Sáu)

Sau khi tham quan công viên Võ Thị Sáu, đoàn tiếp tục hành trình về khu du lịch sinh thái Thác Giang Điền tại Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. Tại đây đoàn tổ chức vui chơi với các hoạt động dân gian như chèo thuyền, bong bóng nước, câu cá … và giao lưu văn nghệ, tạo điều kiện thiết thực để các đoàn viên thanh niên phát triển kỹ năng sinh hoạt tập thể, tăng cường mối quan hệ giao lưu giữa các đoàn viên.

Chuyến hành trình về nguồn thực sự là một trải nghiệm bổ ích, thiết thực, vừa là dịp ôn lại truyền thống anh hùng cách mạng và giúp cho đoàn viên thanh niên càng nỗ lực học tập, phát huy tài năng của tuổi trẻ vào công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước giàu đẹp, phát triển./.


Kim Ngân

Copyright © 2013 QUỸ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG BÀ RỊA VŨNG TÀU